AMBER – HỔ PHÁCH

TỔNG QUAN

Amber là loại đá quý có nguồn gốc hữu

cơ và có thể chứa đựng những dấu vết của sự

sống trên trái đất cách đây hàng triệu năm về trước.

Vật chất hữu cơ: Nhựa hóa thạch

Công thức hóa học:  C10H16O

Màu sắc: vàng, cam, nâu, đỏ, trắng

Chiết suất: 1.540

Tỷ trọng: 1.08

Độ cứng Mohs: 2.0 – 2.5

ĐÔI ĐIỀU VỀ AMBER

Amber được sử dụng làm vật dụng trang trí từ hàng nghìn năm trước. Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy những vật dụng chế tác từ Amber có niên đại vào khoảng 10000 năm trước Công nguyên. Trong lịch sử, người ta còn đốt Amber để tạo ra mùi thơm, do đó trong tiếng Đức còn có một từ dùng để chỉ Amber đó là “Bernstein” có nghĩa là “đá cháy”. Ngày nay, Amber có lẽ được săn đón nhiều nhất đối với những loại có chứa bao thể là các loài côn trùng. Hàng triệu năm về trước, khi nhựa cây rỉ ra từ các loài thực vật, chất này vô tình hoạt động như một cái bẫy dính đối với các loài côn trùng như kiến, ong, mối, v.v. Các bộ phận của hoa và lá cũng được Amber bảo tồn từ hàng triệu năm trước cho đến ngày nay. Amber đôi khi còn chứa các động vật lớn hơn như bọ cạp, ốc sên, ếch, và thằn lằn, những Amber có bao thể như vậy có giá trị rất cao, đặc biệt khi thể xác của động vật được bảo tồn nguyên vẹn.

Amber không chỉ là một loại đá quý có tính thị hiếu cao đối với các nền văn hóa phương Đông, mà chúng còn rất có giá trị về mặt khoa học. Amber được các nhà khoa học xem là một vật chất giúp bảo tồn các tàn tích của môi trường sinh học cách đây hàng triệu năm về trước, qua đó giúp cho các nhà khoa học có thêm bằng chứng để khôi phục lại lịch sử phát triển của môi trường sinh học hàng triệu năm trước.

NƠI NÀO KHAI THÁC AMBER?

Vùng biển Baltic ở Châu Âu là nguồn cung lớn nhất về Amber. Amber chủ yếu được tìm thấy tại gần bờ biển Baltic của nước Đức, Lithuania, Ba Lan, Nga và biển phía bắc của Đan Mạch. Cộng hòa Dominica khai thác khối lượng Amber lớn thứ hai. Ngoài ra, Amber còn được khai thác nhiều tại các nước như Mexico, Alaska, và Myanmar.

TÀI LIỆU THAM KHẢO
https://www.gia.edu/amber-description